Thursday, 05/08/2021 - 12:41|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Cát Nê

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, thông qua các trò chơi thí nghiệm tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”.

Hoạt động thử nghiệm sáng kiến: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo 5 - 6 tuổi hứng thú tham gia vào hoạt động khám phá khoa học, thông qua các trò chơi thí nghiệm tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Cát Nê, huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên”.

  Họ và tên tác giả sáng kiến: Đàm Thị Thu Huệ.

Ngày tháng năm sinh: 29 tháng 9 năm 1990.

Đơn vị công tác: Trường mầm non Cát Nê - huyện Đại Từ - tỉnh Thái Nguyên.

Chức vụ: Giáo viên chủ nhiệm lớp 5 tuổi A.

Năm học 2020 - 2021, được nhà trường phân công trực tiếp giảng dạy lớp 5 tuổi A trường Mầm non Cát Nê. Lớp có tổng số 38 trẻ, trong đó có 21 nam, 17 nữ, dân tộc 12 trẻ. Lớp có 2 giáo viên có trình độ Đại học sư phạm mầm non. Trước yêu cầu của giáo dục thì việc đảm bảo tất cả trẻ đều được có cơ hội học tập qua chơi và bằng nhiều cách khác nhau phù hợp với nhu cầu, hứng thú và khả năng của bản thân trẻ. Quả thực mà nói việc cho trẻ tiếp thu những kiến thức mới của phương pháp trước đây không còn hiệu quả, nhiều trẻ không hứng thú, chú ý, tập trung vào hoạt động, trẻ bị thụ động trong việc khám phá tìm tòi những sự vật hiện tượng, hay những kiến thức xung quanh, các trò chơi thí nghiệm đã được thực hiện song còn thiếu sự sáng tạo, chưa kích thích tính tò mò, tính tự lập ở trẻ, trẻ thường bị động, hay ỉ lại vào cô giáo và những người xung quanh trẻ. Như vậy sẽ không đáp ứng được nhu cầu chăm sóc giáo dục trẻ trong thời kỳ đổi mới hiện nay. Trẻ thì lại rất hiếu kỳ, thích tò mò, khám phá, trải nghiệm. Việc giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực vào hoạt động khám phá khoa học, thông qua các trò chơi thí nghiệm theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại lớp 5 tuổi A trường Mầm non Cát Nê, xuất phát từ những thực trạng và nhu cầu thực tiễn đó, cô Đàm Thị Thu Huệ đã mạnh dạn đi sâu vào 3 biện pháp giúp trẻ hứng thú tham gia tích cực vào hoạt động khám phá khoa học, thông qua các trò chơi thí nghiệm cụ thể như sau:

Biện pháp 1: Thiết kế và sưu tầm 1 số trò chơi thí nghiệm nhằm tạo hứng thú cho trẻ hoạt động khám phá.

Biện pháp 2: Ứng dụng các trò chơi thí nghiệm vào trong các giờ hoạt động trong ngày cho trẻ.

Trẻ em thường rất tò mò về mọi thứ xung quanh, cái này trong đó có gì, nó được làm như thế nào, và hàng vạn các câu hỏi “ tại sao? ” “ Vì sao lại thế? ”. Để kích thích sự phát triển của trẻ mầm non thì cách tốt nhất là cho trẻ tiếp xúc với thực tế thật nhiều để trẻ có thể hiểu hơn về thế giới xung quanh. Đây cũng là là thời điểm thích hợp để cho bé khám phá các vấn đề khoa học, được tận tay sờ, chạm và thực hiện các hoạt động đơn giản sẽ giúp bé phát triển độ tập trung của mình và khám phá các vấn đề thế giới xung quanh bé.

* Sử dụng các trò chơi thí nghiệm trong giờ hoạt động học

* Sử dụng các trò chơi thí nghiệm trong giờ chơi ngoài trời

* Sử dụng các trò chơi thí nghiệm trong giờ hoạt động chơi góc

* Sử dụng các trò chơi thí nghiệm trong giờ hoạt động chiều - trả trẻ.

Biện pháp 3: Biện pháp tuyên truyền, vận động phụ huynh cùng sưu tầm, làm đồ dùng đồ chơi thí nghiệm để hướng dẫn cho trẻ chơi các trò chơi thí nghiệm ở nhà.

Qua gần 1 năm thực hiện kết quả khảo sát Tôi thấy trẻ đã cuốn hút, hòa mình, hứng thú tham gia tích cực vào hoạt động, các trò chơi thí nghiệm đã đem lại một kết quả tốt, trẻ rất háo hức mỗi khi đến với khám phá khoa học, nhất là đối với các trò chơi thí nghiệm. Do vậy mà các trẻ rất tự tin khi phát biểu và nói lên ý kiến của mình. Chứng tỏ các trò chơi thí nghiệm đã dần cụ thể hóa, trực quan hóa các kiến thức khoa học trừu tượng, giúp các trẻ tiếp thu dễ dàng hơn.

Dưới đây là một số hình ảnh minh họa trong sáng kiến:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 37
Hôm qua : 38
Tháng 08 : 241
Năm 2021 : 6.041