Tuesday, 26/01/2021 - 09:33|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Cát Nê

“Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ lớp 5 tuổi A, trường mầm non Cát Nê - huyện Đại Từ”.

 

Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ lớp 5 tuổi A trường mầm non Cát Nê - huyện Đại Từ”.

 

Giáo dục Mầm non là bậc học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, là nền tảng cho sự phát triển ở giai đoạn tiếp theo. Mục tiêu của giáo dục mầm non là giúp trẻ phát triển toàn diện các mặt giáo dục: Đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và lao động. Làm tiền đề cho sự phát triển của con người trong xã hội hiện đại. Giáo dục thẩm mỹ là một trong 5 lĩnh vực của chương trình giáo dục Mầm non. Bởi trẻ ở lứa tuổi này đều có tâm hồn nhạy cảm với thế giới xung quanh, vì ở đó chứa đựng bao điều mới lạ hấp dẫn. Trẻ thường tỏ ra dễ xúc cẩm với thế giới xung quanh, trẻ thường bị cuốn hút trước đồ vật có nhiều mầu sắc, hay những bông hoa đẹp, bức tranh sinh động, đồ chơi ngộ nghĩnh...Từ đó năng khiếu nghệ thuật thường được nảy sinh từ tuổi ấu thơ.

Vì vậy giáo dục thẩm mỹ là điều kiện tốt nhất để ươm trồng những tài năng nghệ thuật cho tương lai. Hoạt động tạo hình trong trường Mầm non là một phương tiện phát triển thẩm mỹ cho trẻ rất hữu hiệu.

Nhận thức được vai trò to lớn đó đồng chí Dương Thị Trang - Giáo viên lớp 5 tuổi A đã nghiên cứu đưa ra “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ lớp 5 tuổi A trường mầm non Cát Nê - huyện Đại Từ”. Cụ thể với các biện pháp như sau:

1. Tạo môi trường nhóm lớp theo chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” để cung cấp hiểu biết cho trẻ về cái đẹp, tạo hứng thú, cảm xúc tạo ra cái đẹp.

2. Rèn kỹ năng tạo hình thông qua các hoạt động

3. Tạo hứng thú cho trẻ tham gia vào hoạt động tạo hình

4. Sưu tầm, lựa chọn nguyên vật liệu phong phú, đa dạng để khuyến khích trẻ tư duy sáng tạo.

5. Thực tốt công tác phối kết hợp với giáo viên cùng lớp và phụ huynh để tổ chức tốt hoạt động tạo hình.

Qua việc thực hiện sáng kiến “Một số biện pháp phát triển thẩm mỹ thông qua hoạt động tạo hình cho trẻ lớp 5 tuổi A trường mầm non Cát Nê - Huyện Đại Từ đã đem lại kết quả như sau:

* Lợi ích chung:

- Kinh phí để chuẩn bị nguyên vật liệu, đồ dùng để tổ chức hoạt động tạo hình giảm đi rất nhiều khi tận dụng đồ phế thải do sưu tầm và được ủng hộ từ phụ huynh, góp phần đáng kể trong việc bảo vệ môi trường do sử dụng chai lọ phế thải để tái chế thành đồ dùng đồ chơi.

- Trong hoạt động có nhiều nguyên vật liệu phong phú và đa dạng làm tăng chất lượng sản phẩm tạo hình do cô và trẻ làm ra.

* Đối với trẻ:

- Trẻ mạnh dạn, tự tin, hứng thú thích tham gia vào hoạt động tạo hình.

- Trẻ nắm được các kỹ năng cơ bản của tạo hình như vẽ, nặn,cắt, xé dán, gấp, sử dụng màu sắc,biết phối hợp màu sắc để tạo ra sản phẩm.

- Trẻ khéo léo, kiên trì trong hoạt động, hòa đồng với bạn và có tinh thần đoàn kết, biết giúp đỡ bạn trong hoạt động.

- Trẻ biết tư duy, ghi nhớ, tưởng tượng và sáng tạo trong khi tham gia vào hoạt động, biết đặt tên cho sản phẩm, nêu ý tưởng tạo hình, tạo được nhiều sản phẩm tạo hình phong phú đa dạng.

* Đối với giáo viên:

- Không tốn nhiều kinh phí để tổ chức hoạt động.

- Nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm được rèn luyện trong hoạt động tạo hình giúp cô khéo léo, kiên trì và linh hoạt, sáng tạo hơn.

Sau đây là một số hình ảnh minh họa trong sáng kiến:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 5
Hôm qua : 13
Tháng 01 : 346
Năm 2021 : 346