Thursday, 05/08/2021 - 13:04|
Chào mừng bạn đến với cổng thông tin điện tử của Trường Mầm non Cát Nê

“Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B trường mầm non Cát Nê”.

“Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B trường mầm non Cát Nê”.

Môi trường là tổng hợp những điều kiện bên ngoài có ảnh hưởng đến các vật thể, sựu kiện, vấn đề bảo vệ và giáo dục bảo vệ môi trường hiện nay là một vấn đề cấp bách của xã hội và mang tính toàn cầu, mọi người, mọi tầng lớp trong xã hội đều được trang bị những kiến thức cần thiết về bảo vệ môi trường và bắt đầu từ lứa tuổi Mầm non.

Trẻ ở lứa tuổi Mầm non rất thích hoạt động và những gì mới mẻ, hấp dẫn đối với trẻ, trẻ rất thích được tiếp xúc tìm hiểu thiên nhiên, cuộc sống xung quanh trẻ, thông qua đó trẻ lĩnh hội hình thành nề nếp, thói quen, thái độ ứng xử có giá trị tốt đẹp của trẻ về môi trường giúp trẻ có khái niệm ban đầu về môi trường sống của bản thân mình nói riêng và của con người trong xã hội nói chung là rất cần thiết, từ đó giáo dục trẻ có cách sống, đối xử tích cực với môi trường nhằm đảm bảo sự phát triển lành mạnh về cơ thể và trí tuệ.

Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ Mầm non là cung cấp cho trẻ những kiến thức sơ đẳng về môi trường phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ nhằm tạo ra thái độ, hành vi đúng của trẻ đối với môi trường xung quanh. Việc khám phá quy luật của tự nhiên nhằm mục đích bảo vệ môi trường có thể bắt đầu từ lứa tuổi Mầm non.

Nhận thức được vai trò to lớn đó đồng chí Đàm Thị Thu Huệ - Giáo viên lớp 5 tuổi B đã nghiên cứu đưa ra “Một số biện pháp giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ mẫu giáo lớp 5 tuổi B trường mầm non Cát Nê”. Cụ thể với các biện pháp như sau:

1. Tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục bảo vệ môi trường trong các chủ đề:

2. Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động khác.

3. Thông qua hoạt động lao động (ngoại khoá):

4. Thông qua hoạt động nêu gương:

5. Thông qua hoạt động lễ hội và giáo dục mọi lúc mọi nơi:

6. Ứng dụng công nghệ thông tin:

7. Công tác phối kết hợp cùng phụ huynh và cộng đồng.

Qua việc áp dụng sáng kiến đã thu được một số lợi ích như sau:

Sau 8 chủ đề áp dụng trẻ đã có nhiều chuyển biến tốt về ý thức bảo vệ môi trường: Trẻ lớp tôi đã biết bỏ rác, đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, không hái hoa bẻ cành, không bôi bẩn lên tường, chơi đồ chơi xong biết cất đồ dùng, đồ chơi đúng chỗ, không khạc nhổ bừa bãi...có ý thức về những điều nên làm như: khoá vòi nước khi rửa tay xong hoặc khi không sử dụng, tắt điện ti vi, điện quạt…khi ra khỏi phòng. Nhìn chung trẻ đã có nhiều chuyển biến tốt về ý thức bảo vệ môi trường.

Bảng kết quả khảo sát giáo dục bảo vệ môi trường của trẻ lớp mẫu giáo 5 tuổi B trường mầm non Cát Nê tại thời điểm đầu tháng 4 năm 2019 như sau:

 

 

Nội dung đánh giá

Tổng số trẻ : 34 trẻ

Mức độ đánh giá

Đạt

Tỷ lệ %

Chưa đạt

Tỷ lệ %

Ý thức bảo vệ môi trường của trẻ.

30

88,2

4

11,8

Sau khi trải nghiệm trẻ lớp tôi đạt kết quả như sau:

- 85,3% trẻ có ý thức giữ cho môi trường được sạch sẽ như không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Tham gia vệ sinh lau chùi bàn ghế, đồ dùng, đồ chơi, sắp xếp ngăn nắp gọn gàng. So sánh với đầu năm tăng được 14 trẻ = 44,1 %.

Số trẻ chưa ý thức được còn 4 trẻ =11,8% giảm được 14 trẻ = 41,1%

- Biết tiết kiệm điện nước trong sinh hoạt hằng ngày, trẻ hiểu cây cối có rất nhiều ích lợi cho con người như: Cây cối làm giảm ô nhiễm môi trường; giảm bụi, tiếng ồn; cây xanh của rừng còn giúp ngăn chặn lũ lụt,... 

- Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

- Trẻ đã có ý thức tham gia cùng cô chăm sóc bảo vệ cây cối như tưới cây,

làm cỏ ở góc thiên nhiên, chăm sóc vật nuôi. 100% trẻ rất thích thú khi tham gia các hoạt động lao động cùng cô, mong muốn được làm vệ sinh cùng cô, trồng rau và thực hành các thí nghiệm.

- Trẻ biết lợi ích và tác hại của gió, nắng, mưa, các biện pháp tránh nắng, tránh gió, tránh mưa. Không ngồi lâu chỗ có gió lùa, mặc ấm khi có gió rét. Từ đó trẻ biết bảo vệ, chăm sóc bản thân, biết mặc trang phục phù hợp khi thời tiết thay đổi, khi đi học biết đeo khẩu trang, mắt kính để che bụi, biết mặc ấm, đội nón mũ khi đi ra ngoài trời.

- Hầu hết trẻ trong lớp đã có ý thức cá nhân, ý thức tập thể bảo vệ môi trường. Không vứt rác bừa bãi ở nơi công cộng, khi có nhu cầu vứt rác mang rác tới thùng vứt hoặc vứt rác vào nơi quy định, khi nhìn thấy rác ở nơi công cộng các em đã biết nhặt cho vào thùng rác.                                                       .       

- Ngoài ra các em còn biết nhắc nhở khi nhìn thấy người khác xả rác bừa bãi, biết nhắc nhở người lớn không hút thuốc ở nơi công cộng và hiểu được hút
thuốc lá có hại cho sức khỏe và ảnh hưởng tới môi trường. Biết động viên bố mẹ cùng tham gia như: Nhắc bố mẹ không đi xe máy, xe đạp vào sân trường làm bụi bẩn sân trường, nhắc bố mẹ thu gom phế liệu, đóng góp tranh ảnh để làm đồ dùng, đồ chơi trang trí góc tuyên truyền. Tự có hành vi thái độ mong muốn được bảo vệ môi trường một cách rõ rệt.                                            
- Phụ huynh rất phấn khởi yên tâm khi thấy con em mình có ý thức bảo
vệ môi trường, không những ở trường mà còn cả ở trong gia đình cho nên đã
đóng góp tranh ảnh có nội dung về môi trường, tranh ảnh, hình ảnh các hoạt
động của con người về môi trường rồi đến các học liệu, vật liệu như: Hạt rau, củ giống, rau, củ quả, cát, sỏi...để cho giáo viên và học sinh trải
nghiệm trồng, chăm sóc cây. Bản thân các bậc phụ huynh cũng ý thức cao và
trách nhiệm cao hơn rất nhiều về việc bảo vệ môi trường trong và ngoài trường mầm non.                                                                                              

* Kết luận: Việc bảo vệ môi trường là muốn truyền tải cách thức về một việc làm cụ thể. Việc làm hết sức cấp bách và cần thiết hơn bao giờ hết và là nhiệm vụ không của riêng một ai, mà là trách nhiệm của tất cả mọi người.

Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ chính sự sống của chúng ta, nếu môi trường bị ô nhiêm hay bị hủy hoại thì chúng ta cũng không còn tồn tại.

Môi trường có trong sạch thì sức khoẻ, cuộc sống của chúng ta mới lâu dài và bền vững.

Môi trường sống xung quanh cho ta sự sống, là điều kiện để ta tồn tại và phát triển. Môi trường đang trong tình trạng bị ô nhiễm do chính sự vô ý thức của chúng ta. Có một thực tế đang diễn ra là, cuộc sống ngày càng hiện đại, phát triển, đời sống vật chất của người dân ít nhiều được cải thiện thì tình trạng ô nhiễm môi trường lại có những diễn biến phức tạp và đi kèm với các bệnh nan y.

Ngoài các căn bệnh nan y chúng ta không thể không nhắc đến các dịch bệnh đang bùng phát một cách mạnh mẽ trong thời gian qua như dịch tả; sốt xuất huyết; bệnh tay chân miệng; bệnh lở mồm long móng.

Việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non đã hình thành cho trẻ hiểu biết về môi trường sống của con người. Trẻ có những kỹ năng, thái độ, thói quen bảo vệ môi trường sống, biết yêu quý, gần gũi với thiên nhiên… Các bé sẽ trở thành “những người giám sát” khi nhắc nhở ông bà, cha mẹ mình phải tiết kiệm nước, tắt điện sau khi dùng xong, phân loại rác thích hợp, hoặc tích góp những đồ dùng không cần dùng nữa để làm kế hoạch nhỏ. Bài học về bảo vệ môi trường sẽ phát huy được những tác dụng và ý nghĩa của nó. Trẻ tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường ở lớp học, ở trường, ở gia đình và cộng đồng.

Tôi nhận thấy việc giáo dục bảo vệ môi trường trong trường mầm non được xác định là một trong các nhiệm vụ quan trọng, được tiến hành trong qúa trình hình thành và phát triển toàn diện cho trẻ có nhân cách đúng của con người mới xã hội chủ nghĩa ngay từ lứa tuổi ấu thơ.

Như vậy việc vận dụng lồng ghép giáo dục trẻ mẫu giáo trong trường mầm non về bảo vệ môi trường được đưa vào hoạt động hàng ngày, nhằm củng cố và hệ thống hóa các kinh nghiệm mà trẻ đã tích lũy được trong cuộc sống hằng ngày, trong lúc trẻ quan sát, học tập, vui chơi và lao động, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe và đây cũng là vấn đề cấp thiết không thể thiếu được trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non. Những vấn đề được nghiên cứu giáo dục bảo vệ môi trường đã được thực hiện đến với học sinh một cách gần gũi và thuận lợi.

Sau đây là một số hình ảnh minh họa áp dụng sáng kiến:

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 37
Hôm qua : 38
Tháng 08 : 241
Năm 2021 : 6.041